top of page
  • Writer's pictureBkk Journey

Wine testing

Updated: May 27, 2019

ยกระดับการดื่มไวน์ Wine testing

ไวน์ คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นที่นิยมของสาวๆ และผู้ชายอย่างเราก็ควรจะรู้จักวิธีการดื่มไวน์ที่ถูกต้องเอาไว้สำหรับหลายๆสถานการณ์ เพราะไม่ว่าคุณจะชอบดื่มไวน์เป็นการส่วนตัว หรือจะเป็นการเตรียมความรู้ไว้เผื่อพาสาวในฝันออกเดทตามร้านอาหารที่เสริฟไวน์รสชาติดีๆก็ตาม


Wine testing tips....

การดม (Smell) เป็นการประเมินคุณภาพด้านกลิ่นของไวน์ และเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการชิมไวน์ การดมแบ่งเป็น 2 ครั้ง

ครั้งแรกเรียกว่า First Nose เป็นการดมเพื่อค้นหา อโรมา (Aroma) ของไวน์จะได้รู้ว่าไวน์นั้นมีกลิ่นอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลิ่นผลไม้ เพื่อจะโยงไปถึงว่าไวน์นั้น ผลิตจากองุ่นพันธุ์อะไร การดมครั้งนี้อาจ จะหมุนหรือแกว่ง (Swirl) เบา ๆ

ดมครั้งที่ 2 เรียกว่า Second Nose เป็นการดมเพื่อค้นหาบูเกต์ (Bouguet) หรือกลิ่นซุกซ่อนอยู่ในน้ำ ไวน์การดมครั้งที่สองนี้ จำ เป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแกว่งแก้วไวน์ค่อนข้างแรงกว่าการดมครั้งแรก และอาจจะต้องแกว่งหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้ออกซิเจน (Oxygen )เข้าไปผสมผสานในน้ำ ไวน์ แล้วปลุกให้ กลิ่นต่าง ๆ ในน้ำ ไวน์แสดงตัวออกมา ที่สำคัญเมื่อเขย่าแล้วต้องรีบดมทันทีแล้วจะพบกลิ่นที่หลากหลาย ยิ่งไวน์คุณภาพดีเยี่ยมบูเกต์ยิ่งซับซ้อน

การดื่ม (Taste) เป็นการบอกคุณภาพของไวน์แก้วนั้นได้อย่างชัดเจน และ “การอม“ ก็รวมอยู่ในขั้นตอนนี้ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกัน บาง คนแยกออกไปอีกขั้นหนึ่งเรียกว่า ดู ดม อม กลืน เป็นต้น

Wine-now.asia


ก่อนจะชิมไวน์หรือจิบไวน์ ปัจจัยสำคัญในเบื้องต้นคือ "แก้ว" ต้องเป็นแก้วขาวใสขนาด ไร้ลวดลาย ก้านยาว และขนาดใหญ่พอสมควร เป็นต้น


Buddy wine Restaurant


ส่วนตัวแล้วผมชอบไวน์ MOET & CHANDON

ถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ทุกๆประเทศต้องมีในงานปาร์ตี้อย่างแน่นอน และถือว่าเป็นเครื่องดื่ม ในแบบ Luxury icon และเป็นไวน์ที่มีประวัติที่ยาวนานอย่างมาก.


Wine testing เป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องเรียนรู้กับคนบางกลุ่มที่หลงรักในการดื่มไวน์อย่างแท้จริงเพราะฉะนั้นแล้ว ไวน์จะอร่อย รสชาตดีหรือถูกปากก็ขึ้นอยู่กับปากและลิ้นของท่านเอง!!
BKK Journey




104 views0 comments
bottom of page